Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 2
Năm 2019 : 3.647
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON PHÙ LƯU TỔ CHỨC SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ “XÂY DỰNG TRƯỜNG MN LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

Ngày 12 tháng 10 năm 2019 trường Mầm non Phù Lưu đã tổ chức chuyên đề giáo dục phương pháp lấy trẻ làm trung tâm qua 4 hoạt động : PTNN (Văn học), PTTM (Âm nhạc), PTNT (Toán), PTNN (LQCC). 

Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là giáo dục trẻ trên quan điểm người giáo viên phải có những hiểu biết về trẻ ( sở thích, nhu cầu, mong nuốn, khả năng của trẻ) để từ đó tạo ra môi trường giáo dục vui tươi, tạo ra những trải nghiệm thúc đẩy sự tìm tòi ham hiểu biết của trẻ.

Đối với trẻ mầm non ở mỗi độ tuổi trẻ có một cá tính khác nhau. Vì vậy, giáo viên mầm non luôn phải khéo léo khai thác tính cách của trẻ.

Ví dụ ở tuổi lên 3, các bé thường rất tinh nghịch, thích làm theo ý mình nên việc uốn nắn vào nề nếp rất khó. Tuy nhiên, nếu biết tìm tòi phát hiện ra ưu điểm của trẻ để khích lệ, khen ngợi kịp thời sẽ đem lại những hiệu quả tích cực.

Còn trẻ 4 – 5 tuổi thường bắt đầu thích khám phá cái mới, ưa hoạt động sôi nổi. Trong tiết dạy, giáo viên phải để trẻ tự khám phá và nói lên ý hiểu của mình. Cô giáo sẽ là người bổ sung, tổng kết giúp trẻ hiểu và nắm rõ hơn bài học.

“Muốn tiết học hiệu quả thì người thầy luôn phải thấu hiểu trẻ. Đối với học sinh nghịch ngợm, cần luôn khéo léo nhắc nhở các con như “Hôm nay cô thấy con chưa được ngoan. Nếu tập trung hơn chắc chắn con sẽ làm tốt”. Hay đối với những trẻ nhút nhát, Giáo viên luôn tích cực để các con tham gia các hoạt động và sẽ biểu dương khi con hoàn thành nhiệm vụ”.

Năm học 2019- 2020 là năm thứ 4 thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, để thực hiện tốt chuyên đề này BGH trường Mầm Non Phù Lưu đã có những kế hoạch chi tiết cụ thể triển khai tới giáo viên các lớp để thực hiện. Trong bốn năm học vừa qua nhà trường đã thực thực tốt việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học theo hướng “lấy trẻ làm trung tâm” và đã đạt được nhiều thành tích cao trong các hội thi của Phòng giáo dục và của Sở giáo dục và đào tạo phát động, đặc biệt nhà trường đã luôn chú trọng đến đổi mới phương pháp dạy học và tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng tích cực.

 

Từ việc học tập bồi dưỡng kiến thức qua tài liệu, qua dự các lớp tập huấn và dự thực hành về chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm do Sở GD và ĐT Tuyên Quang, PGD&ĐT Hàm Yên tổ chức, nhằm bồi dưỡng và nâng cao năng lực hiểu biết, trình độ chuyên môn của giáo viên trong trường. Trong những năm qua trường MN Phù Lưu đã thực hiện đổi mới hình thức và phương pháp giáo dục mầm non đã đem lại kết quả đáng khích lệ nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã tạo cơ hội cho trẻ được tìm tòi phát huy năng lực sẵn có của mình, trẻ được hoạt động một cách thoải mái ở các góc chơi kích thích sự tò mò ham hiểu biết của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động với các nguyên liệu sẵn có, các hoạt động của trẻ được tổ chức với nhiểu hình thức đa dạng, trẻ được trải nghiệm, quan sát, thực hành, chơi với các nguyên vật liệu sẵn có ở các góc chơi từ đó phát triển tư duy, nhân cách trẻ một cách hoài hòa.

Tiếp tục phát huy những việc đã làm được sáng ngày 12 tháng 10 năm 2019 trường Mầm non Phù Lưu đã tổ chức chuyên đề giáo dục phương pháp lấy trẻ làm trung tâm qua 4 hoạt động : PTNN (Văn học), PTTM (Âm nhạc), PTNT (Toán), PTNN (LQCC). Các đồng chí được giao nhiệm vụ thực hiện các tiết chuyên đề là các đồng chí hiệu phó phụ trách, tổ trưởng tổ phó chuyên môn và các giáo viên cốt cán của nhà trường. Bốn giáo viên được giao nhiệm vụ thực hiện tổ chức tiết dạy là cô Bài, cô Thu, cô Phấn, cô Triệu Yến, khi được giao đề tài các cô giáo đã tự nghiên cứu các phương pháp và hình thức tiến hành tiết dạy theo ý hiểu của mình về việc Dạy học lấy trẻ làm trung tâm.

Buổi sinh hoạt chuyên đề đã diễn ra thành công tốt đẹp, hầu hết CBGV trong trường đều đánh giá cao về phương pháp dạy mới có sáng tạo thu hút trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động và điều đặc biệt là qua buổi cuyên đề giúp giáo viên hiểu rõ và sâu hơn về phương pháp dạy học theo hướng đổi mới là: Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi mở, tạo cơ hội, tình huống cho trẻ tham gia vào hoạt động. Tăng cường cho trẻ hoạt động nhóm, trao đổi hợp tác với các bạn.

Thông qua việc tổ chức các hoạt động theo hướng đổi mới giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động. Trẻ được hoạt động một cách tích cực, trẻ có cơ hội được học tập trải nghiệm, trao đổi hợp tác với các bạn nhiều hơn từ đó tiếp thu kiến thức một cách đễ dàng và hiệu quả hơn.mMôi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với vô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp yêu cô giáo và bạn bè hơn.

Tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển toàn diện của trẻ đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non Phù Lưu. Bởi vậy mà chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường ngày một nâng cao. Phụ huynh luôn yên tâm và tin tưởng gửi các con tại Trường và đóng góp ngày công lao động cũng như đóng góp về cơ sở vật chất để cải tạo môi trường học tập vui chơi của trẻ..

Sau đây là một số hình ảnh tại buổi chuyên đề.

                                                                         (Lĩnh vực PTTM do cô giáo Bùi Thị Thu thực hiện)

                                                                              

Bài và ảnh: Hồng Thảo


Tác giả: Hồng Thảo
Nguồn: Hồng Thảo
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nội dung đang được cập nhật.
Nội dung đang được cập nhật.